วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555



ปัญหาชีวิต ทุกข์ สุข สิ่งที่ควรทบทวนคือ ?

" ค้นหาความจริงของชีวิต "


คนสมัยโบราณเมื่อเวลาทุกข์ใจก็จะแสวงหาความสงบด้วยการปลีกตัวออกจากบ้านหรือสถานที่วุ่นวายในบางคราวโดยไปเข้าวัดเข้าโบสถ์ เพื่อจะได้ค่อยๆคิด ทบทวน ศึกษาความจริง
แก้ไขปัญหาต่างๆโดยใช้ ปัญญา และ สมาธิ

สิ่งนี้เรียกว่า " การถืออุโบสถ "

ความสุข ความทุกข์ ที่เราพบเจอมา มันเกิดขึ้นอย่างไร ? เราควรที่จะหลีกเลี่ยง หรือเผชิญกับมันอย่างไร ? 

ฉะนั้น ในบางครั้งที่เราอาจไม่ได้รับการช่วยเหลือจากผู้อื่น หรือได้รับคำแนะนำ คำปรึกษาแล้ว แต่ไม่เห็นพ้องกับความคิดของเรา

เราจะแก้ไขมันได้อย่างไรดี ? 

ถ้ามีโอกาสได้ไปถือศีลฟังธรรมในวันอุโบสถ หรือหากตั้งใจไปหาความสงบ ไปปฏิบัติธรรมตามสถานที่ธรรมชาติ เพื่อพักผ่อนจิตใจอันว้าวุ่น ปลีกวิเวกจากตัวเมืองอันวุ่นวาย ก็ควรใช้เวลาว่างสำหรับนั่งคิดพิจารณาด้วยตัวเองดู ลองพูดกับตัวเองในใจ


* เมื่อมีสมาธิ ปัญญาย่อมเกิด *



By Kunawut

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น