วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ศรัทธา



   
คนเรานั้นมีความฝัน เราก็มีความฝัน ถ้าความฝันนั้นเป็นจริง ก็คงจะดีไม่น้อย แต่ถ้าถ้าไม่เป็นจริง ก็เปรียบได้ดั่งความฝันอันเลือนลาง

  ในช่วงเวลาหนึ่ง หลายๆท่านคงสงสัยปัญหาชีวิตของตัวเอง ว่า ทำไมถึงไม่มีความสุข ไม่ลงตัวเหมือนคนอื่นกับเค้าซักที  มีแต่ย่ำแย่ มีแต่ความท้อแท้ มีแต่ปัญหาชีวิตรุมเร้า หลักๆก็ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ครอบครัว ความรัก 

    และมักจะเป็นกันช่วงตอนเรียนจบ หรือ ช่วงเข้าสู่วัยทำงาน 25-35 ทางแก้ปัญหานั้นก็ช่างมืดมนเหลือเกิน ไม่รู้จะพึ่งพาหรือขอคำปรึกษาจากใครดี  

    ทั้งนี้ หนทางสว่างนั้น ที่เป็นแรงผลักดันให้เราไม่สิ้นหวังอาจจะขึ้นอยู่กับประโยคที่ว่า  " ชีวิตไม่สิ้นหวัง"  เพราะถึงแม้จะสิ้นหวัง เจอเรื่องเลวร้ายมาขนาดไหน แต่มนุษย์เรา ย่อมจะพบกับความสุขหลังจากผ่านปัญหาเลวร้ายในชีวิตไปได้เสมอ " แปลกดีไหมครับ " และก็จะเป็นอย่างนั้นจริงๆ
   
   ทุกๆคน รวมไปถึงกระผม ก็คงจะเคยผ่านเรื่องเลวร้ายในชีวิตมาเช่นกัน บางที....อาจจะเป็นช่วงวัยหรือช่วงเวลาที่ต้องชดใช้กรรมต่างๆมากที่สุดก็เป็นได้ ถ้าแนะนำหลักทางพุทธศาสนาก็คือ ควรหมั่นทำบุญ ทำทานทุกครั้ง เมื่อมีโอกาสนะครับ ส่วนสิ่งเลวร้ายก็ให้มันผ่านพ้นไป เก็บไว้เป็นอุทาหรณ์ แต่ไม่ควรเก็บมาคิดมาก อดทน หมั่นเพียร และสู้ต่อไป นึกถึงคนข้างหลังที่เขารักเรา และคนที่เรารัก

  กระผมขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆคนนะครับ มาก้าวเดินไปด้วยกัน ด้วยบทความที่จะกล่าวจากนี้ ที่กระผมมักจะท่องจำไว้เสมอ



ชีวิตที่เหลืออยู่นับต่อจากนี้  -จนถึง - วันสุดท้ายของชีวิต

เราขออุทิศ ทุ่มเท กายและใจเพื่อ บิดา มารดา คนที่รักทั้งหลาย และคนที่ต้องการความรักและการดูแล ปกป้องจากเรา เขาคือชีวิต ความหวัง และคุณค่าในการมีชีวิตอยู่ของข้าพเจ้าในตอนนี้  

ถึงแม้ทางเดินของแต่ละคนจะต่างกัน แต่ศรัทธานั้นยังคงมีอยู่ในใจ 

แม้ความหวัง ที่เคยเปล่งประกาย สิ้นแสง

แม้หมดสิ้นความหวัง แต่ศรัทธา ยังคงหลงเหลืออยู่ในใจ

รอความหวังว่า สักวัน ความสุขและสิ่งดีๆจะปรากฏแก่เรา อย่างแน่นอน .





By Kunawut

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น